Linux ยอดนิยมของคนไทย Ubuntu


Linux ยอดนิยมของคนไทย Ubuntu


ถือได้ว่าเป็นที่สุดแห่งความนิยมเลยก็ว่าได้นะครับสำหรับ Ubuntu linux สัญชาติแอฟริกาใต้ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Canonical Ltd ที่คุณ Mark Shuttleworth เค้าก่อตั้งเอาไว้ คนไทยให้การยอมรับ linux ตัวนี้คงเพราะจากสาเหตุที่เป็น Distribution ที่ใช้งานได้ง่าย มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องและมีพัฒนาการที่รวดเร็ว
ubuntulogo
ubuntulogo
Ubuntu มีชุมชนในประเทศไทยที่ถูกตั้งรกรากมาเป็นเวลานานพอสมควรและได้รับแรงขับเคลื่อนด้วยดีมาตลอด ดังนั้นข้อมูลหรือประวัติจริงๆคงหาได้ไม่ยากอยู่แล้วนะครับ แต่ผมจะมาพูดถึงเรื่องของคุณสมบัติและความรู้สึกส่วนตัวที่เคยใช้งานกันเลยดีกว่า
Ubuntu จัดว่าเป็น linux ที่เป็นมิตรกับภาษาไทยค่อนข้างมากเลยครับ เพราะใช้งานภาษาไทยได้ดีมาก รู้สึกประทับใจมากกว่า Distribute ตัวอื่นๆและในเรื่องของการติดตั้งทำได้ง่ายได้ ไม่ยากแถมยังสะดวกและเร็วด้วยครับ โดยที่ปรกติตอนนี้ เครื่องคอมพิวเตอร์ของผมที่ใช้อยู่ จะเป็นการลง Windows ไว้ก่อนเนื่องจากการงานที่จำเป็นต้องใช้ Software บนระบบนี้ในการสอน ดังนั้นเลยยกเลิกไม่ได้นะครับ แต่ผมก็จะลงระบบ Ubuntu เอาไว้ในเครื่องได้เลยซึ่งเวลาใช้งานเล่นอินเตอร์เน็ตหรืออัพเดตข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลลูกค้าที่เข้ามาจ้า้ง ทำเว็บไซต์ ทำระบบ หรือทำงานสกรีนเสื้อก็สามารถตอบสนองความต้องการได้เป็นอย่างดี
การติดตั้งคู่ก่ันกับระบบ Windows
สามารถทำได้ง่ายๆเหมือนการติดตั้งโปรแกรมทั่วๆไปโปรแกรมหนึ่งเลยครับ แค่เพียงใส่แผ่นเข้าไปแล้วคลิก Next ๆๆๆๆ พอเสร็จแล้วก็เรื่องว่าจะ Boot เข้าสู่ระบบอะไร
เรื่องการติดตั้งโปแกรมเสริมซึ่งเคยเป็นปัญหามาอย่างยาวนานสำหรับผู้ใช้ linux ถึงวันนี้ผมเองก็ว่ายังไงมันก็ยังเป็นปันหาอยู่ดีนั้นแหละคร๊าับ เพราะว่าหากเราไม่มี Internet มันจะติดตั้งค่อนข้างยากอยู่ แต่สำหรับผมจะใช้วิธีการจด list รายการเอาไว้ตั้งแต่ต้นเลยว่าอยากได้โปรแกรมที่ทำอะไรได้บ้าง จะได้เอาไปค้นหาได้ไวๆเวลาเข้าเน็ต เพราะการติดตั้งผ่าน Internet นั้นง่ายมากครับ
ความสามารถจริงๆแล้วมีครบนะครับ ทั้งดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ เล่นเน็ต โหลดบิท Chat mail โอ๊ย…..เยอะนะ ส่วนระบบ OFFICE ผมจะใช้เป็น LibreOffice ที่เคา้ติดตั้งมาให้เลย เพราะจริงๆแล้ว ผมไม่ค่อยได้ใช้โปรแกรมพวกนี้เท่าไหร่ครับ จริงๆแล้วเอาไว้เล่นเน็ตดูงาน เช็คเมล์ซะมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น